Sunday, 8 September 2024

เลาะเบิ่งฮูปแต้ม ที่ วัดสนวนวารีพัฒนาราม

30 Oct 2023
239

สิมวัดสนวนวารีพัฒนาราม เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ประเภท สิมทืบ ขนาด 3 ห้อง แผนผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 5 เมตร ยาว 7.5 เมตร หลังคามุงด้วยสังกะสี ต่อหลังคาลงมาเป็นปีก รอบสิม ใต้วงกบมีช่องลมเล็ก ๆ เพื่อระบายอากาศ ด้านหน้ามีประตู 1 ช่อง หน้าต่าง 2 ช่อง ด้านข้างมีหน้าต่างข้างละ 3 ช่อง ตรงบันใดจะมีรูปปั้นพญานาคอยู่ 2 ตัว

ภายในสิมประดิษฐานพระพุทธรูปเป็นพระประธาน มีลักษณะผอมสูง แต่องค์อื่นมีลักษณะธรรมดา

สิมแห่งนี้มีจิตรกรรมฝาผนังเขียนทั้งด้านในและด้านนอกด้วยสีฝุ่น เป็นเรื่องราววรรณกรรมพื้นบ้าน ด้านในเขียนเรื่องพระเวสสันดรชาดก สินไซ ราหูอมจันทร์นาคครุฑสิงห์ ด้านนอกเขียนเรื่องสินไซ (สังข์ศิลป์ไชย) และนรกภูมิ

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม

สิมวัดสนวนวารีพัฒนารามมีลักษณะเด่นคือ หลังคามุงด้วยสังกะสี ต่อหลังคาลงมาเป็นปีก รอบสิม ใต้วงกบมีช่องลมเล็ก ๆ เพื่อระบายอากาศ ด้านหน้ามีประตู 1 ช่อง หน้าต่าง 2 ช่อง ด้านข้างมีหน้าต่างข้างละ 3 ช่อง ตรงบันใดจะมีรูปปั้นพญานาคอยู่ 2 ตัว

หลังคามุงด้วยสังกะสีเป็นลักษณะของหลังคาแบบสิมทืบ ซึ่งเป็นรูปแบบหลังคาที่พบเห็นได้ทั่วไปในภาคอีสาน หลังคามุงด้วยสังกะสีมีราคาถูกและบำรุงรักษาง่าย หลังคาต่อลงมาเป็นปีกเพื่อช่วยระบายอากาศภายในสิม

ใต้วงกบมีช่องลมเล็ก ๆ เพื่อระบายอากาศภายในสิม ช่องลมเหล่านี้ช่วยระบายอากาศร้อนและความชื้นออกจากสิม ทำให้ภายในสิมเย็นสบาย

ด้านหน้ามีประตู 1 ช่อง หน้าต่าง 2 ช่อง ด้านข้างมีหน้าต่างข้างละ 3 ช่อง หน้าต่างเหล่านี้ช่วยให้แสงสว่างส่องเข้ามาภายในสิม

ตรงบันใดจะมีรูปปั้นพญานาคอยู่ 2 ตัว รูปปั้นพญานาคเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และโชคลาภ

จิตรกรรมฝาผนัง

สิมวัดสนวนวารีพัฒนารามมีจิตรกรรมฝาผนังเขียนทั้งด้านในและด้านนอกด้วยสีฝุ่น เป็นเรื่องราววรรณกรรมพื้นบ้าน ด้านในเขียนเรื่องพระเวสสันดรชาดก สินไซ ราหูอมจันทร์นาคครุฑสิงห์ ด้านนอกเขียนเรื่องสินไซ (สังข์ศิลป์ไชย) และนรกภูมิ

จิตรกรรมฝาผนังด้านในเขียนเรื่องราววรรณกรรมพื้นบ้าน เช่น พระเวสสันดรชาดก สินไซ ราหูอมจันทร์นาคครุฑสิงห์ วรรณกรรมเหล่านี้เป็นเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตและความเชื่อของชาวอีสานในอดีต

จิตรกรรมฝาผนังด้านนอกเขียนเรื่องราวสินไซ (สังข์ศิลป์ไชย) และนรกภูมิ สินไซเป็นวรรณกรรมพื้นบ้านที่เล่าเรื่องราวของพระเอกที่มีชื่อว่าสินไซที่ต้องออกเดินทางเพื่อช่วยเหลือนางอัปสรจากปีศาจ นรกภูมิเป็นภาพวาดนรกภูมิตามความเชื่อของชาวพุทธ

คุณค่าทางประวัติศาสตร์

สิมวัดสนวนวารีพัฒนารามเป็นสถาปัตยกรรมและจิตรกรรมที่ทรงคุณค่า สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตและความเชื่อของชาวอีสานในอดีต ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2545

OPEN NETWORK WEBSITE : OPEN x World l OPEN x Thailand l OPEN x Esan l PRO PANG PANG l BE Thailand l HISO Promotion l Trip Agoda l Thailand Can Do l My Idea Online l ETHAILAND LAW l Rentor Sale Property l Healthy And Foods l Thailand Sport Magazine l 108 Service l Thai Government DB l Thai Service DB l Thai Travel DB l Thai Production DB l Thai Electronic DB l Thai Construction DB l 48onlinemarketing